Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Du lịch sinh thái chè

VĂN VIỆT
Du khách trong và ngoài nước khá quen thuộc về một thành phố Đà Lạt du lịch sinh thái rừng, hồ, thác nước…kỳ vĩ, quyến rũ. Song, sẽ còn thiếu sót khi cũng tại thành phố này, họ vẫn còn vắng bước chân hòa mình vào một miền du lịch sinh thái chè rộng lớn nằm trên độ cao 1650 m – vùng du lịch sinh thái chè Cầu Đất-Xuân Trường.
Vùng du lịch sinh thái chè Cầu Đất, Xuân Trường với truyền thống làng nghề trồng cây chè đã trăm năm đi qua. Từ trung tâm thành phố đi về hướng Nam chừng hai mươi cây số trập trùng đèo dốc mới đến đây;  ngắm nhìn ngàn ngàn ha chè phủ xanh núi đồi, dập dềnh giữa lưng chừng trời; cảm giác mênh mang, bất tận. Tìm về nguồn cội của loài chè, tôi được anh Nguyễn Hữu Phước, cán bộ nông nghiệp của Công ty Cổ phần chè Cầu Đất dẫn đi thăm một nương chè cổ vừa khoanh vùng quy hoạch du lịch, bảo tồn nguồn gien. Đây là giống chè Shan được người Pháp du nhập về “Sở chè Cầu Đất” vào những năm đầu thập kỷ mười của thế kỷ trước. Nương chè trải dài hơn một ha, dựa lưng xuôi theo một triền dốc dẫn xuống ven hồ nước Tăng Gia rộng lớn. Bên kia quả đồi là hồ nước Phát Chi có từ lâu đời. Phía sau nữa là Hang Dơi-nơi trú ngụ của các loài dơi hoang dã, kích thích sự khám phá thiên nhiên của rất lớn lượng khách du lịch vào đây. Bốn bề non non, nước nước bao bọc khoảng không gian khoáng đạt đến tận cùng. Chạm chân vào trong chè cổ, từng hàng cây cao quá ngực người vẫn chắc cành xanh lá. Dang hai cánh tay làm thước đo, ước tính đường kính vòm lá trung bình ở mỗi cây chè cổ thụ từ 2m đến 4m. Số đo của gốc cây chè dao động trong khoảng trên dưới 0,5m. Thời gian non một thế kỷ trôi qua đã phủ lên những lớp rêu phong bám dày từ gốc cây đến thân cành. Một màu rêu trắng phếch dưới tán lá ngát xanh, gợi bao điều liên tưởng về cõi nhân sinh…
Cắn đôi một quả chè mọng nước, anh Phước bảo: “Uống chè xanh giống cổ này có tác dụng rất tốt cho việc ngăn ngừa các bệnh béo phì, gan, thận và thậm chí tránh được bệnh ung thư nữa…” Từ hàng ngàn ha chè cổ xứ Cầu Đất-Xuân Trường, nay người chủ vườn đã thay thế gần như tất cả diện tích chè giống mới, thích ứng theo lợi nhuận cạnh tranh của thị trường. Công ty Chè Cầu Đất không thể thoát khỏi vòng xoáy này, nhưng vẫn thủy chung giữ lại nguồn gien chè cổ gồm 100 ha tiếp tục chăm bón, sản xuất, chế biến; và 01 ha chăm sóc với “chế độ đặc biệt” dành phục vụ khách tham quan. Dẫu bị thu hẹp nhưng thị trường chè xanh nội tiêu và chè đen xuất khẩu sang các nước Đông Âu, Châu Mỹ…vẫn còn một bộ phận khách hàng đặt mua lâu dài. Hạch toán cho thấy mỗi ha chè cổ chăm sóc tốt vẫn thu được trên dưới 15 triệu đồng mỗi năm. Tính ra giá trị kinh tế hiện tại thấp hơn rất nhiều so với các giống chè cao sản mới, nhưng giá trị lớn nhất mà Công ty chè Cầu Đất muốn lưu lại vẻn vẹn chỉ một từ thật thiêng liêng : “Cổ”   !
Điều khá bất ngờ từ sau Festival hoa Đà Lạt đến nay, giới chơi cây cảnh ở địa phương, các tỉnh, thành bạn đã tìm mua khá nhiều cây chè cổ về làm bonshai, tạo tiểu cảnh trong các khu du lịch. Trung bình mỗi cây chè cổ giá mua đến 500 ngàn đồng; cá biệt có cây hơn 01 triệu đồng vì có dáng tự nhiên sần sùi, già cỗi đến…lạ mắt. ***Ông Hòa, một Việt Kiều từ nước Úc, 60 tuổi, bồi hồi nhớ lại: Ông sinh ra ở xứ chè Cầu Đất này. Hơn ba chục năm định cư nơi đất khách quê người, nhưng hương chè Cầu Đất vẫn luôn tươi xanh trong máu thịt ông. Hàng năm về nước thăm quê, vẫn còn dạo thăm giữa những gốc chè xưa; uống nước chè xanh xưa, lòng ông hạnh phúc vì xúc động biết nhường nào. Thân sinh của ông Hòa nguyên là công nhân của sở chè này từ thời Pháp thuộc. Nơi đây một giàn máy sản xuất chè đen mà thân sinh ông Hòa đã từng vận hành nó lúc xa xưa ấy; nay vẫn còn bảo dưỡng vẹn nguyên. Bây giờ nó là dây chuyền gồm sáu cỗ máy cổ nhất Đông Dương, hiệu Marshall với các chức năng vò, sấy, sàn…ngày ngày vẫn “chuyển động”, sản xuất ra những cánh chè đen xuất khẩu sang Châu Âu, Châu Mỹ, mang thương hiệu Cầu Đất-Xuân Trường.
Mô hình du lịch sinh thái chè ở Cầu Đất-Xuân Trường dẫu chỉ trong thời gian khởi động nhưng đã hiện ra một tour du lịch mới thật lôi cuốn, thật hấp dẫn cho Đà Lạt. Người “phát kiến” ra ý tưởng này là ông Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc Công ty Cổ phần chè Cầu Đất này. Ông Khanh cho biết rằng, việc đầu tư du lịch sinh thái chè nơi đây không phải “rầm rộ” như những mô hình khác. Có chăng chỉ mở rộng những con đường mới để xe du lịch vào ra nương chè cổ được thuận tiện hơn. Những nhà khoa học đến đây được đối chứng giữa giống chè cổ với giống chè mới đang có sức hút mạnh với thị trường. Khách du lịch không chỉ thưởng thức tại chỗ cốc chè cổ, sóng sánh nước xanh nóng ấm; mà được tĩnh lại tâm mình, tinh mơ đón sương mù bồng bềnh; chiều ngắm hoàng hôn dát vàng nơi đỉnh cao nhất của Đà Lạt, thả hồn chơi vơi về chốn tiên cảnh trong những câu chuyện kể ngày xưa…
Vâng, du lịch sinh thái chè ở Cầu Đất-Xuân Trường, Đà Lạt vừa quen thuộc mà lại vừa hấp dẫn với những tiềm năng, thế mạnh dồi dào. /.
Thang 11/2006