Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

chuyến xe tử thần

VŨ VĂN
Chuyến xe tử thần từ Đà Lạt đi tuyến Đông Hà, Quảng Trị vào tối 21 tháng chạp vừa qua đã cướp đi 18 sinh mạng hành khách tại địa bàn xã Cam Thịnh Đông, Cam Ranh, gieo rắc nỗi ám ảnh kinh hoàng của người thân nạn nhân và những người may mắn thoát chết…

*NHẮM MẮT ĐƯA CHÂN…LÊN XE
Hơn một tháng trở về từ cõi chết, anh NĐH ( Nguyên Tử Lực, Đà Lạt) mới định thần nhớ lại những giờ phút ngộp thở, hãi hùng trên chuyến xe “chất lượng cao” của nhà xe ở Thái Phiên, Đà Lạt. Hôm ấy là ngày 08/02/2007 - nhằm ngày 21 tháng chạp năm Bính Tuất. Mới gần 1giờ 30 sáng, gia đình anh H nhận hỏa tốc tin dữ : Người mẹ 78 tuổi ở quê Quảng Trị đã qua đời. Nén đau buồn, anh H tất tả tìm xe “chất lượng cao” chạy suốt Đông Hà mong kịp về quê chịu tang mẹ, nhìn được mặt mẹ lần cuối. Lập nghiệp ở Lâm Đồng có 5 anh em, anh H đại diện đặt 5 ghế của xe MH, biển số 49.... Hẹn 14 giờ cùng ngày tập trung đủ 5 anh em tại nhà anh H để xe đến đón. Người anh lớn tuổi nhất trong 5 anh em là tu sĩ NĐS, hành đạo tại Thiền Viện Vạn Hạnh, Đà Lạt. Anh H là em kế của thầy, 3 người em sau nữa đều là phụ nữ.
Đúng hẹn 14 g tại nhà anh H đã đủ mặt 5 anh em nhưng không thấy xe MH đến. Sốt ruột quá, anh H liên tục điện thoại nhà xe thì nhận lại lời…hẹn lần hẹn lữa. Nhưng nếu thuê đặt xe khác thì phải chờ đến ngày hôm sau, muộn mất ngày đưa tang mẹ. Kiềm lòng chờ và chờ thì đến 15 gờ 30 phút xe MH cũng đến. Thôi thì cứ chấp nhận lên xe. Ngày tết mà. Thượng đế hành khách không đường nào khác là phải…chiều theo sự “hành” của chủ xe.
Nhưng xe MH lại phải chạy vòng quanh Đà Lạt đón khách rải rác cho đến 16 giờ 30 mới quay về “bến xe nhà” Thái Phiên. Mà đâu đã chuyển bánh ngay. Xe còn chờ đến 18 giờ 30 để đón chừng 10 sinh viên Đại học Đà Lạt tan giờ thi cuối cùng trong năm. Lúc này trên xe càng bức bối, ngột ngạt hơn bởi số người đã nhồi nhét cả ghế chính, ghế phụ, ghế chặn lối đi…lên đến hơn 40 người. Trong khi số ghế chỉ cho phép chở 29 người. Đã hết sự lựa chọn, 5 anh em anh H miễn cưỡng nhắm mắt đưa chân…lên xe. Người anh cả là thầy tu nên năn nỉ lắm mới được nhà xe bố trí lên chỗ ngồi gần tài xế. 4 anh em còn lại ngồi bó chặt tay chân ở hàng ghế gần áp chót thùng xe, cựa quậy rất khó khăn…
*TANG TÓC TRÙM LÊN TANG TÓC
Khởi hành lúc 18 giờ 30 phút, trời Đà Lạt - Lâm Đồng cuối năm hình như đêm tối đến nhanh hơn thì phải. Xe lượn vòng xuống đèo Đ’Ran rồi chúi nhủi xuống hết đèo K’Rông Pha, ghé lại quán cơm lúc 21 giờ. Nửa tiếng đồng hồ sau xe rời quán cơm, đi thêm một đoạn đường ghé lại đổ nhiên liệu, kiểm tra qua loa độ an toàn một lần nữa. Yên tâm, mọi người lên xe gắng gượng tạo ra những giờ phút thiếp mắt hiếm hoi trong thùng xe chật cứng. Rồi cố quên chặng đường dài phía trước, ở hàng ghế có nhiều cán bộ học viện lục quân còn rộn lên những câu chuyện tiếu lâm, cười rủng rảng. Nhưng rồi không khí lại đến lúc chìm lắng xuống khi xe rẽ qua đường Bác Ai - đường quốc lộ 27B tối đen như mực. Cái nóng hầm hập ùa vào như nung như sôi da thịt từng hành khách. Thoảng qua ô cửa kính xe, một màn bụi đường đặc quánh, vùn vụt lao đi. Những hàng người quặt quẹo ngủ lơ mơ…Đến khoảng 23 giờ 20 phút, một tiếng nổ kinh hoàng như quả bom hạng nặng dội vào xe. Ngay tức khắc, cảnh chết chóc diễn ra vô cùng thảm khốc…
Anh NĐH rùng mình nhớ lại : “ Kết cục xảy ra nhanh quá. Trong tích tắc phát ra tiếng nổ lớn. Rồi tiếng rên la kêu khóc thảm thiết, ghê rợn…” May mắn cho anh H bị văng kẹt dưới thành xe, chỉ bị chảy máu do rách da mặt, da chân. Biết mình còn sống, anh H len lách ra khỏi xe, ra dấu hiệu kêu cứu xung quanh. Đám đông thanh niên vừa tan buổi họp thôn gần đó vội chạy đến cứu người bị nạn. Thì ra xe khách tông vào barrier chắn đoàn tàu lửa chạy qua, thuộc địa phận thôn Hòa Diên, xã Cam Thịnh Đông, thị xã Cam Ranh. Do chạy với tốc độ quá cao, xe tông gãy vụn cổng barrier, va mạnh vào đoàn tàu lửa, bị bẹp dúm rồi kéo ra xa hơn 30 mét. Nơi đây chỉ còn cách quốc lộ 1 chừng 200 mét. Lực lượng công an Cam Ranh, Khánh Hòa có mặt ngay tức khắc tại hiện trường. 13 người chết tại chỗ – số người còn kẹt trong xe; số người văng ra ở vệ đường xa. Trong đó có tài xế xe. Một người chủ xe bị thương nặng. Thật buồn đau vì người anh lớn tuổi nhất là thầy tu bị tử nạn. Trong 3 người em gái của anh H, có một người tên B, 39 tuổi, bị thương nặng, đến nay vẫn đang điều trị ở Bệnh viện Lâm Đồng. B bị dập nát phần bắp thịt ở một cẳng chân, còn lâu mới hồi phục được. Phần cứng của cơ thể B bị gãy 7 xương sườn phải, 2 xương bả vai trái, tràn dịch một phần màn phổi.
Tại Đà Lạt, tôi đã gặp ông NĐS, 80 tuổi, người cha của 5 người con đi trên chuyến xe tử thần ấy. Trông ông S thật cám cảnh, tội nghiệp. Trong nước mắt, ông S nói: “Đám tang bà nhà tôi, chờ đến nóng ruột nóng gan vẫn không thấy 5 người con ở xa về, tôi linh cảm điều chẳng lành. Vừa đưa bà tôi xuống dưới mộ huyệt, tôi vội lên Lâm Đồng. Trời ơi…tôi lại phải đưa tang người con trai lớn của tôi nữa…”
Trên ngực áo phía trái tim của những người con ông S giờ đeo lên dải tang hai màu đen - vàng. Màu đen là tang mẹ. Màu vàng là tang anh trai lớn. Trở về từ chuyến xe tử thần, sức khỏe anh H đã dần hồi phục trở lại, nhưng tinh thần chưa thể ổn định hết được. Trong đêm đêm lại hiện về những cơn ác mộng. Người em gái của anh H - tên N bị gãy xương vai phải, đang còn đau nhức dữ dội nên chưa trở lại được công việc bình thường của một công chức nhà nước.
Khi viết bài viết này thì có tin số người chết của chiếc xe tử thần 49... đã tăng lên 18 người. Tức là 5 người nữa lại không qua khỏi cơn nguy kịch trong bệnh viện. Một ngày vô tâm, hám lợi của chủ nhà xe; sự liều lĩnh, bất chấp pháp luật của tài xế xe, đã biến chiếc xe khách về tết thăm quê bỗng chốc hóa thành chiếc xe tử thần, gây tang tóc trùm lên tang tóc đến 18 nạn nhân và gia đình họ, ập đến nỗi khổ đau đến tột cùng…/.