Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Chống cháy rừng từ...bếp củi

VŨ VĂN 
Liên tưởng với “nguyên lý” nhóm bếp lửa củi gia đình, ông Phó Đức Đỉnh, cán bộ kỷ thuật Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng đã “phát minh” ra giải pháp đốt giảm vật liệu cháy để chống cháy rừng vào mùa khô, triển khai có hiệu quả trên tất cả diện tích rừng ở Lâm Đồng từ năm 1997 đến nay. Để thành công, ông Đỉnh và đồng nghiệp của mình phải trải qua thử thách khắc nghiệt khá dài, có lúc tưởng chừng khó vượt qua nổi…Đầu mùa khô năm nay, trò chuyện với ông càng hiểu hơn một con người yêu rừng đến hết mình!

·         Bối cảnh nào khiến ông nghĩ ra cách phải “đốt trước” để chống cháy rừng ?
Lâm Đồng có khoảng 13 ngàn ha rừng thông thuần loại 2 lá và 3 lá lớn nhất nước ta. Là dạng rừng rất dễ bén lửa, hàng năm vào mùa khô kéo dài từ tháng 11 năm trước sang tháng 5 năm sau thường xảy ra những vụ cháy bất ngờ. Những giải pháp phòng, chống cháy rừng truyền thống chủ yếu là xây dựng đường ranh ngăn lửa, hệ thống trạm dự báo những vùng rừng có nguy cơ phát cháy cao.  Quy chế sử dụng lửa được ban hành để “kiểm soát lửa” đối với những người “đi lại” trong những khu rừng. Khắp nơi bố trí mạng lưới chòi canh, tập trung lực lượng, phương tiện thông tin liên lạc nhằm phát hiện nhanh nhất các đám cháy xảy ra để dập tắt. Trong thực tế áp dụng duy nhất giải pháp truyền thống này tỏ ra rất bị động ở nước ta vì thực lực mỏng, phương tiện chữa cháy mang tính thủ công, còn quá thô sơ, thường bất lực trước những đám cháy lớn. Giải pháp đó chỉ an toàn tương đối đối với những nước giàu có trên thế giới, bởi họ có đầy đủ máy bay phun khí nén chữa cháy hiện đại; có lực lượng nhảy dù “tinh nhuệ” và đội quân chữa cháy tình nguyện túc trực quanh rừng rất hùng mạnh, khả năng “tác chiến” cao với “giặc lửa”.
Suốt gần cả thập kỷ ’80 của thế kỷ trước, làm cán bộ kỷ thuật của ngành lâm nghiệp Lâm Đồng, tôi và đồng nghiệp của mình thật xót xa khi chứng kiến nhiều đám cháy rừng nghi ngút bùng phát không cứu chữa kịp. Cho đến một lần trông tận mắt khu rừng trồng Phát Chi ( Đà Lạt)  rừng rực hỏa hoạn, tôi bỗng phát hiện ra “thủ phạm” để nhen lửa đốt rừng là cỏ dại bùng nhùng, thảm thực bì, các loại củi khô…, gọi chung là vật liệu cháy. Liên tưởng đến bếp củi gia đình, nếu không có “mồi” dễ cháy, không thể nào bật quẹt nhóm lửa lên được, cần “đốt trước rừng trồng” trong mùa khô, lửa sẽ hết “đường sống”. Thế là đầu những năm ’90, được Chi cục kiểm lâm quan tâm “bật đèn xanh”, chúng tôi mạnh dạn thử nghiệm phương pháp: Đưa lửa trước vào rừng để…chống cháy rừng!

·         Và phương pháp đó đã thành công từ giai đoạn khởi đầu ?

Đầu tiên, chúng tôi đưa lửa vào “đốt trước” 1.500 ha rừng thông trồng khoảng 5 tuổi ở vùng ngoại ô Đà Lạt. Cẩn thận phát dọn, thu gom những vật liệu cháy, lần lượt đốt từng phần. “Vạn sự  khởi đầu nan”, Chẳng ngờ lửa “bung” quá nhanh, cháy sém toàn bộ khu rừng. Nghe tin, Bộ phát công văn “hỏa tốc” về chỉ trích việc làm của chúng tôi là sai phạm nghiêm trọng, cần phải xem xét cho rõ. Dẫu sao cần cố ráng bình tĩnh theo dõi. Thật may, hơn 1 năm sau trên 1.500 ha rừng đốt trước đã dần dần phục hồi trở lại, chỉ tiếc rằng 4 ha trong số đó bị thiệt hại trắng, không cứu vãn được. Bị “trận đòn” này như càng “tỉnh” ra hơn nhưng chúng tôi đã không bỏ cuộc.
Lại tiếp tục “đốt trước” từng khu rừng trồng từ 1 năm tuổi đến 10 năm tuổi, vừa “đốt” vừa tìm ra kinh nghiệm khoa học. Đến năm 1997 khi thành công trên 3.000 ha rừng, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng chính thức công khai bảo vệ phương pháp “đốt giảm vật liệu cháy” để chống cháy rừng. Báo cáo bằng “người thật, việc thật” nên phương pháp này đã trở lại chinh phục được ngành lâm nghiệp của tỉnh và trung ương. Theo đó, việc thu gom vật liệu cháy phải dập sát xuống mặt đất, đưa ra khoảng cách xa gốc thông nhất trước khi đốt. Không nên đốt vào buổi trưa mà phải đốt vào chập sáng sớm, chiều chạng vạng và tối. Phải đốt ngược chiều gió, đốt nhiều lần, từ cao xuống thấp, từ trong ra ngoài. Ở hướng gió chính cần giữ lại vành đai ngăn gió để đốt sau cùng.
Kết quả nghiên cứu vật liệu cháy được chia thành 3 dạng: khô, tươi và thâm mục. Phải đốt đúng thời điểm, thứ tự từng “dạng” một. Trong tháng 11 và tháng 12 phải đốt sạch sẽ “dạng khô” trước. Đến tháng 1, “dạng tươi” sẽ chuyển thành “khô”, đốt tiếp sẽ dễ dàng tiêu hủy. Lúc này “dạng thâm mục” đã bén lửa, đốt lần cuối đến tháng 2, tháng 3 là hoàn thành. Chỉ tiêu an toàn 1 mét vuông đốt giảm vật liệu cháy đối với rừng thông non còn 200gam-300gam, đối với rừng tự nhiên lớn trên dưới 1 kg là đạt. Với tỉ lệ vật liệu cháy này, mùa khô không may rừng gặp lửa sẽ được dập tắt ngay, tỉ lệ cây rừng thiệt hại sẽ khắc phục đến mức thấp nhất.
Thế là phương pháp “đốt trước rừng trồng” được tỉnh Lâm Đồng cho phép triển khai cùng với phương pháp truyền thống nêu trên để phòng chống cháy rừng bắt đầu từ năm 1997. 30 đơn vị chủ rừng và 11 Hạt Kiểm lâm trong tỉnh tuần tự được chuyển giao “công nghệ” này, đã tổ chức thực hiện có hiệu quả cho đến ngày nay.

·         Thực tế cách “đốt trước rừng trồng” đã mang lại hiệu quả phòng chống cháy rừng ở Lâm Đồng ra sao ?

Cũng xin nhắc lại thêm ở thời gian đầu, chúng tôi đề xuất đưa phương pháp “đốt trước rừng trồng” vào dự án VIE-86 của tổ chức Liên Hiệp Quốc nhưng bị từ chối. Họ cho cách làm này là “hết sức mạo hiểm” vì ngay cả các nước phòng, chống cháy rừng ở “tầm cao” như Pháp, Đức, Mỹ…cũng đã “thử” nhưng rất nguy, dễ đưa “đốt trước” thành…đốt rừng. Cũng có cán bộ lâm nghiệp trung ương thường đi “học tập kinh nghiệm” nước ngoài về cũng “khuyên” Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng, “khuyên” chúng tôi hãy chớ “phiêu lưu”, coi chừng đưa rừng vào “chỗ chết”. Ngay tới lúc thành công rồi, chuyên gia về bảo vệ môi trường Liên Hiệp Quốc, cán bộ lâm nghiệp của Bộ vẫn còn ngờ ngợ, phải bay từ Hà Nội về Lâm Đồng kiểm tra lại cho chắc. Đến nơi, họ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Rừng trồng lên xanh ngắt, cây vươn thẳng tắp, dưới từng gốc cây rừng này đến từng gốc cây rừng kia được thu dọn, đốt “cháy gọn” “vật liệu cháy”, một đốm lửa không may rơi xuống rừng cũng đành…“chịu chết”. Tổ chức bảo vệ môi trường của Liên hiệp quốc quyết định lấy tổng kết thành tựu chống cháy rừng bằng “kỷ thuật đốt trước rừng trồng” ở Lâm Đồng để phổ biến rộng rãi nhiều nước trên thế giới.
Ở Lâm Đồng từ hàng trăm, hàng ngàn ha rừng bị cháy mỗi năm trước đây, đã giảm nhanh xuống còn lác đác vài nơi kể từ khi kết hợp áp dụng “công nghệ” nói trên. Từ năm 1998 đến nay, Lâm Đồng đã trồng mới khoảng hơn mười ngàn ha rừng phát triển tốt, tránh được hiểm họa cháy lớn.  Tỉ lệ phủ xanh rừng ở Lâm Đồng thuộc vào hàng đầu của cả nước. Kỷ thuật này còn mang lại những hiệu quả lớn về lâm sinh xã hội: Giải quyết lao động về nghề rừng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng chủ rừng nói riêng, của cộng đồng nói chung.
…Mùa khô năm nay lại đến. Ông Phó Đức Đỉnh và đội ngũ cán bộ kỷ thuật của Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng lại “tủa” về khắp mọi cách rừng để theo sát kiểm tra, hướng dẫn từng chủ rừng tuân thủ nghiêm ngặt “công nghệ đốt trước rừng trồng”. Bởi, chỉ sơ suất một chi tiết nhỏ, bỏ sót vượt mức một “mồi lửa” không thiêu huỷ thì rừng có thể phát hỏa lớn bất cứ lúc nào, nhất là vào thời điểm độ ẩm trong rừng xuống thấp !./.


Tháng 12/2003