Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Chăm chỉ với đất vườn

VĂN VIỆT

Sau mấy năm vượt lên thách thức khó khăn, gần 110 hộ đồng bào thiểu số bản địa Tây Nguyên ở xã Phúc Thọ, Lâm Hà đã hoàn toàn xóa được đói nhờ chăm chỉ trên khoảnh vườn của mình. Trên đường quê Phúc Thọ vào đầu tháng 6 năm nay, những căn nhà mới xây của đồng bào đã và đang nối dài làng buôn
..
Ông Nguyễn Phú Lý, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phúc Thọ, dẫn đường tôi vào sâu khu núi đồi cà phê đất mới Lâm Bô, cách trung tâm xã trên dưới mười cây số. Những đoạn đường rộng mở, nền đường nén chặt đá cấp phối nên vừa đổ cơn mưa trong ngày vẫn không bị trơn trợt lầy lội. Gọi là đất mới nhưng cây cà phê, cây màu đã phủ kín xanh từ đỉnh núi xuống thung sâu, nối tiếp bao bọc bản làng. Nhiều diện tích cà phê katimor đang đón tuổi thứ tư, chi chít quả trên cành. Đây là số diện tích cà phê mùa trước còn thu “bói”; còn bốn tháng nữa sẽ đến thời điểm mùa thu hoạch chính. Ông Lý cho biết, năm 2004  vùng này cỏ cây, bụi rậm um tùm, chính quyền xã Phúc Thọ đã tổ chức khai hoang, vỡ hóa khoảng 40 ha cấp cho 53 hộ bà con thiểu số của xã. Ngành nông nghiệp huyện Lâm Hà hỗ trợ bà con 115 ngàn cây giống cà phê Katimor, hướng dẫn kỷ thuật trồng và chăm sóc phát triển trên 23 ha đến nay. Khoảng 20 ha diện tích đất tiếp theo, bà con còn được Hội Nông dân xã đứng ra bảo đảm để mua cây giống, phân bón trả chậm từ các doanh nghiệp và thương lái ở xã. Một phần nhỏ diện tích ven khe suối, bà con trồng lúa, trồng màu, cơ bản tự túc phần lương thực cho cuộc sống gia đình quanh năm. Cây lúa, cây màu đang hứa hẹn những cánh đồng năng suất cao, bởi công trình thủy lợi Lâm Bô đang khởi công xây dựng nơi đây. Dựa vào địa hình núi non thích hợp, được biết ngành thủy lợi của địa phương Lâm Đồng và của trung ương đã đầu tư kinh phí hàng tỷ đồng, ngăn dòng nước các dòng suối “hợp lưu” thành hồ đập với năng lực tưới tiêu cả trăm ha cây công nghiệp và cây lúa, màu nơi này. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2007. Và cũng từ đây đến cuối năm 2007, ngành nông nghiệp huyện Lâm Hà tiếp tục khảo sát, chọn 6 hộ đồng bào thiểu số để đầu tư vốn vật tư phân bón, giống, kỷ thuật…trình diễn với diện tích khoảng 12 ha cà phê Katimor trong vòng 2 năm.

Để tạo dựng được màu xanh của đất mới Lâm Bô, bà con thiểu số Phúc Thọ đã trải qua những thời gian khó khăn, chật vật. Ông Nguyễn Đăng Sinh, Bí thư xã Phúc Thọ nhớ lại: Khi quy hoạch cấp diện tích đất mới nói trên, đã chấm dứt tình trạng diện tích đất sản xuất dưới 1ha/hộ đồng bào thiểu số trong xã. Những ngày đầu nhận đất nhà nước cấp, từ sự bỡ ngỡ trong canh tác, lo lắng cho nguồn vốn đầu tư, bà con đã cho thuê số diện tích đất cho người Kinh khá nhiều. Người kinh thuê mỗi ha đất này với giá chừng năm, sáu triệu đồng mỗi năm để trồng khoai lang, các loại cây màu khác. Trước thực tế này, Đảng bộ, chính quyền và các ban ngành xã Phúc Thọ đã chức họp dân để lắng nghe mọi tâm tư, nguyện vọng cả về phía chủ đất và phía người thuê đất. Kết quả, xã tạm thời chấp nhận cho người Kinh tiếp tục sử dụng đất đã thuê, nhưng vận động họ chỉ giới hạn tối đa thời gian là sáu tháng - sau khi thu hoạch hoa màu lứau tiên, phải hoàn trả lại đất cho bà con thiểu số. Hợp tình và hợp lý, hai bên ( người cho thuê và người đuợc thuê đất) cam kết thực hiện đúng chủ trương của xã. Nay thì đồng bào đã thực sự gắn bó trên từng luống đất, hàng cây cà phê tươi tốt hàng ngày nơi đây như đã nêu trên.     
         
Đến thăm 2 buôn làng bà con thiểu số Đạ Be và Lâm Bô của Phúc Thọ, chúng tôi đếm được gần 20 căn nhà xây mới trong vòng vài tháng gần đây. Mỗi căn nhà xây mới có diện tích trung bình khoảng 50 mét vuông. Già làng K’Ban, 87 tuổi vui mừng trước căn nhà vừa xây xong của người con trai của mình tên là K’ Tông: “Nó trồng hơn 2 ha cà phê. Hái cà phê năm rồi, nó lấy được tiền xây nhà này…” Và đây là lời nông gia 31 tuổi, tên K’Hải: “Vợ chồng mình có 3 con. Mình có 5 sào cà phê “rô” trồng đã lâu năm. Cộng với 5 sào cà phê katimor trồng trên diện đất nhà nước khai hoang, cấp cho; tháng 10/2007 sẽ thu hoạch vụ đầu tiên. Cuối năm nay mình sẽ xây nhà mới… ” Vâng, không còn một hộ đồng bào thiểu nào ở Phúc Thọ thiếu đất sản xuất ( dưới 1ha/hộ), sự chăm chỉ canh tác trên khoảnh vườn của gần 110 hộ đồng bào thiểu số cho thấy khát vọng vọng làm giàu hiện lên rõ nét trên từng nếp nhà làng buôn.
Tháng 6/2007