Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Cản trở nhà báo tác nghiệp

VŨ VĂN 

Mặc dù đã hẹn trước qua điện thoại, đến nơi xuất trình thẻ nhà báo nhưng Đội Thi hành án thị xã Bảo Lộc vặn vẹo phải có…giấy thiệu làm việc. Người làm công tác thi hành pháp luật ở đây lờ mờ luật hay cố tình không hiểu luật, cản trở hoạt động tác nghiệp theo pháp luật của nhà báo?!

*Từ những dấu hiệu nghi vấn
Chuyện không lớn-chỉ 24 triệu đồng thi hành án dân sự mà Đội thi hành án thị xã Bảo Lộc đã kéo dài qua hơn 2 năm ròng vẫn chưa có đoạn kết. Người được thi hành án-Bà Nguyễn Thị Tơ (Lộc Sơn, Bảo Lộc) mòn mỏi chờ đợi, hoàn cảnh túng bấn với ba đứa con thơ nheo nhóc, sống chui rúi ở trong hẻm sâu. Trong khi bên phải thi hành án - ông Phạm Hữu Thành ( B’Lao, Bảo Lộc) ngày ngày cứ nhởn nhơ hành nghề chăm sóc sắc đẹp cho muôn khách hàng giữa phố chợ người đông. Cảnh đối ngược này trông thật trớ trêu, hết sức bất công!
Ngồi đối diện với kỷ thuật viên thẩm mỹ Phạm Hữu Thành hôm ấy, chúng tôi hoàn toàn thất vọng về ý thức tự giác chấp hành pháp luật của con người này. Thành nói giọng quày quả rằng, Thành làm thuê cho người ta mà còn phải “ăn” nữa chứ; tiền còn đâu mà trả nợ (?!) Vội nghĩ đơn giản nhất, chỉ cần hàng ngày đến tiệm, Thành ăn mặc bớt “mốt” hơn, bớt chải chuốt với những loại mỹ phẩm cao cấp hơn thì đã dư sức trả nợ cho bà Tơ trong thời gian 27 tháng qua. Nhưng kết cuộc, Thành vin vào lý lẽ: nếu tôi có tài sản thì lâu nay, Đội Thi hành án Bảo Lộc đã “làm việc” tôi xong rồi; khỏi cần ai phải hỏi nhiều nữa (!)
Tương phản lại, theo nguồn tin chúng tôi có được, trước đây người có trách nhiệm đã xác minh cho thấy một số “dữ kiện” chứng tỏ ông Thành có tài sản. Chẳng hạn quyền thừa kế của Thành (người con-hàng thừa kế thứ nhất) đối với khối tài sản là căn nhà mà cha mẹ đã bán trong lúc tòa đang thụ lý vụ kiện này. Hay Thành còn đứng ra hợp đồng thuê mặt bằng mở dịch vụ thẩm mỹ với Công ty Du lịch Bảo Lộc; xin cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh nhưng lại không có một đồng tiền nào trong vốn “bảo đảm” làm tin hay sao? Tuy nhiên, không hiểu sao, Đội Thi hành án Bảo Lộc cứ ung dung để những “dữ kiện” này rơi vào im lặng và… “chìm xuồng”?!
***…Đến ứng xử phạm luật báo chí
Từ những nghi vấn, phóng viên đặt vấn đề trao đổi với lãnh đạo và chấp hành viên của Đội Thi hành án thị xã Bảo Lộc. Dù đã biết nhau khá “đậm” nhưng tôi cũng bị “hạch” giấy tờ làm việc. Chuyện thật mà cứ ngỡ như đùa. Tôi trình Thẻ Nhà báo đặt trang trọng lên bàn. Một chấp hành viên của Đội nhìn lướt qua rồi tìm cách cự nự: “Phải có giấy giới thiệu mới cung cấp” (?) Tôi giải thích: phóng viên đến làm việc, đề nghị các anh phải có trách nhiệm trả lời trước công luận; chứ không phải đến ”nhờ” tư liệu, hồ sơ  gì cả. Thẻ Nhà báo là giấy tờ xác định tư cách phóng viên một cách đầy đủ nhất, có giá trị pháp lý cao nhất trong các loại giấy tờ giới thiệu khác. Đuối lý, chấp hành viên này chuyển hướng “làm khó” nhà báo: Để có ý kiến lại của Đội trưởng cái đã !
Trời ạ! Ông Đội trưởng, tôi và chấp hành viên kể trên vừa ba mặt một lời “đối luật” với nhau mà đã vội nuốt lời. Ông Đội vừa nói rằng, có gì chấp hành viên cứ làm việc với tôi cơ mà (?!) Tôi bước lên phòng lầu gặp ông Đội trưởng đang nói điện thoại với ai đó, thấy tôi lên liền cúp máy nhanh (?!) “Được ! Tôi nói, anh đừng ghi âm nhé !”-Ông Đội xuống nước. Tôi không chịu: “Nhà báo hoạt động nghiệp vụ là được quyền ghi âm, chụp hình, gặp gỡ phỏng vấn…theo luật định !” Đến mức căng thẳng, cương quyết như vậy, ông Đội trưởng mới miễn cưỡng để tôi tự do đặt máy ghi âm công khai lên bàn “đối thoại” giữa tôi, ông Đội trưởng và một chấp hành viên của Đội…Bỗng nghĩ: Đội thi hành án Bảo Lộc tìm cách “hành”nhà báo như vậy; huống hồ khi tiếp xúc với dân thì chắc “dữ dội” đến chừng nào ?!
***Và trả lời mập mờ…
 Theo Quyết định số 70, ngày 26-11-2002 của TAND thị xã Bảo Lộc đã có hiệu lực pháp luật, ngày 12-12-2002, Đội Thi hành án thị xã Bảo Lộc ra quyết định thi hành án. Nhưng đến thời điểm này, ông Đội trưởng Thi hành án thị xã Bảo Lộc nói rằng, đã nhiều lần xác minh án này thuộc loại…không có điều kiện thi hành. Đội đang tiếp tục thuyết phục đương sự trả nợ…dần. Bởi bản thân đương sự không có tài sản riêng và việc làm…không ổn định (?!) Hàng loạt từ “không” bật ra từ lời ông Đội trưởng này khiến câu hỏi cứ treo lơ lửng. Vì sao ông Thành, một người tuổi tứ thập, độc thân, lực lưỡng; lại được làm kỷ thuật viên chính một cửa hàng dịch vụ thẩm mỹ lớn hàng “đầu bảng” ở thị xã Bảo Lộc mà mất khả năng trả nợ 24 triệu đồng hay sao? Gần tám trăm ngày kể từ khi quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật, ông Thành làm ăn không thể dư nổi khoản tiền nào để thi hành nghiã vụ dần dần với bà Tơ ?…
Thiết nghĩ với 24 triệu đồng, một khoản tiền tổ chức thi hành án quá đơn giản trong tầm tay; bên phải thi hành án vẫn bình chân làm ăn ở địa phương thì việc trả lời né tránh trách nhiệm như đã nêu của Đội Thi hành án thị xã Bảo Lộc là không thể chấp nhận được; nếu chưa muốn nói có điều gì mập mờ quanh vụ việc này. Nên chăng Phòng Thi hành án tỉnh Lâm Đồng sớm “soi xét” toàn bộ hồ sơ diễn biến này, kết luận sáng tỏ, có thể đưa ra “làm mẫu” cho công tác thi hành án ách tắc ở cơ sở; đặc biệt là trước mục tiêu phải hạn chế thấp nhất án tồn đọng hiện nay. Và nhân đây nên dẫn trích nguyên văn những dòng ghi trong văn bản luật báo chí để ông Đội này làm “cẩm nang” ghi nhớ : “…Không ai được cản trở nhà báo trong hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật..” (Khoản 4, Điều 15, Luật Báo chí). Chi tiết hơn là Khoản 1, Điều 8, Nghị định 51/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về quyền hạn của nhà báo: ”Được đến các cơ quan, tổ chức, thư viện, bảo tàng, triễn lãm để thu thập thông tin, tra cứu tài liệu, làm nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan nhà nước không được từ chối cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi quy định trong Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước” ./.
Tháng 3/2005