Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Trắng tinh hoa đào Đà Lạt

VĂN VIỆT
Tham gia Hội Hoa xuân Đà Lạt tết Quý Tỵ 2013, Thung lũng 
hoa đào Mười Lời triển lãm 01 cây đào nở hoa màu trắng, cao khoảng 1,5m, đường kính tán cây 0,8m, từng cành nhánh được tạo dáng uốn lượn, hài hòa. Đây là 01 trong 05 cây hoa đào trắng được cố nghệ nhân Mười Lời chiết ghép thành công với gốc hoa đào bản địa Đà Lạt từ hơn 7 năm trước, để lại cho người con là anh Bùi Văn Sang tiếp tục chăm sóc. Tết Nhâm Thìn năm 2012, anh Sang đưa 01 cây hoa đào trắng (nở lần đầu tiên) về thành phố Hồ Chí Minh tham gia hội hoa xuân và đã đoạt được Huy chương Bạc. Cây đào trắng tham gia triển lãm dịp tết Quý Tỵ 2013 ở Đà Lạt vừa nêu là cây đào thứ 2 đã nở hoa.

Xuân Nhâm Thìn 2012, Thung lũng hoa đào Mười Lời không chỉ có sắc hồng đỏ thắm của các loài hoa bích đào, liễu đào, hồng đào…mà còn hiện ra sắc trắng muốt của hoa bạch đào, tạo ra những bất ngờ mới đối với người chơi hoa và người thưởng lãm hoa Đà Lạt.
Hơn mười ngày tham gia triển lãm tại Hội Hoa xuân thành phố Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nhâm Thìn, tác phẩm cây hoa kiểng bạch đào ( đào trắng) của Thung lũng đào hoa Mười Lời đã vinh dự nhận được Huy chương Bạc. Giữa muôn ngàn loài cây hoa kiểng của đất nước nhiệt đới Việt Nam, Ban Tổ chức Hội Hoa xuân thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận một loài hoa đào mới của xứ ôn đới trong đất nước nhiệt đới Việt Nam - hoa bạch đào Đà Lạt. Đây là lần đầu tiên, Thung lũng hoa đào Mười Lời trình làng dự thi một loài hoa đào nở trắng muốt và đoạt được tấm Huy chương bạc quý giá này.
Anh Bùi Văn Sang, Chủ nhân Thung lũng hoa đào Mười Lời cho biết: Trong những ngày giáp tết Nhâm Thìn 2012, Ban Tổ chức Hội Hoa xuân thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên cử người đại diện lên Thung lũng hoa đào Mười Lời đặt hàng dự thi hội hoa xuân. Qua tham quan, những người trong Hội hoa xuân này khá ấn tượng với 5 cây đào nở hoa trắng muốt, gồm 3 cây đang trồng dưới đất và 2 cây đang trồng trong chậu. Kết quả giữa người trồng hoa và người tổ chức cuộc thi hoa đã đồng thuận đưa một chậu cây hoa bạch đào - dạng cây hoa kiểng đưa về Hội Hoa xuân thành phố Hồ Chí Minh đua sắc. Đây là cây đào hoa trắng dự thi trồng trong chậu có đường kính trên dưới 01 mét. Phần gốc cây to nhất lên đến 0,3 mét, nguyên là gốc cây anh đào bản địa của Đà Lạt ước tính trên dưới 50 năm tuổi, ghép với mầm cây bạch đào từ xứ ôn đới của Trung Quốc ( cũng có tài liệu nói rằng bạch đào có nguồn gốc từ vùng đất ôn đới của Nhật Bản). Phần tán cây có đường kính khoảng trên 01 mét, hợp thành từ 5 cành cây chính vươn lên từ gốc với ken dày hoa với hoa rực trắng. Vào ngày 25 tháng chạp giáp tết Nhâm Thìn 2012, Ban Tổ chức Hội hoa xuân thành phố Hồ Chí Minh đã đưa xe chuyên dùng lên cẩn trọng chở cả chậu cây đào trắng đưa về dự thi cách xa Đà Lạt hơn 300 cây số đường bộ. Toàn bộ tiền vận chuyển đi- về, công quản lý, chăm sóc cây đào trắng trong những ngày dự thi của Thung lũng hoa đào Mười Lời đều do Ban Tổ chức Hội hoa xuân thành phố Hồ Chí Minh bao chi không hoàn lại.
Tất cả 5 cây hoa đào trắng gồm 2 cây trồng trong chậu và 3 cây trồng dưới vườn đất đều được cố nghệ nhân Bùi Văn Lời ( Mười Lời) chiết ghép thành công hơn 6 năm trước. Lúc đó là một dịp đi tìm những cây quả, cây hoa mới lạ ở vùng ven thành phố Đà Lạt, nghệ nhân Mười Lời phát hiện một vài cây hoa đào trắng di thực về đã lâu nay còn sót lại trong một vườn nhà người dân, đã xin cắt mấy mầm cây về nhà chiết ghép. Với kỹ thuật chiết ghép thủ công nhưng khá hiệu quả khác biệt của riêng mình, nghệ nhân Mười Lời đã dùng gốc hoa anh đào đỏ hồng của Đà Lạt ghép với mầm cây hoa đào trắng, rồi chọn ra một cây khỏe mạnh nhất để giữ lại nguồn gien. Một năm sau đó, hoa đào trắng ghép mới có nở hoa nhưng chỉ lác đác. Sau khi nghệ nhân Mười Lời qua đời, con trai là Bùi Văn Sang tiếp tục chăm nuôi cho cây đào trắng sinh trưởng tốt để bảo tồn nguồn giống hiếm. Đến lúc vừa đón tết Tân Mão 2011 xong, anh Bùi Văn Sang bắt đầu tiến hành việc chiết ghép, nhân giống đào hoa trắng từ 01 cây của người cha- cố nghệ nhân Mười Lời thành 5 cây cho hoa nở, trong đó chọn 01 cây tham gia dự thi đoạt Huy chương Bạc như vừa nêu.
Dẫn phóng viên ra bên cây đào nở hoa trắng bên cạnh những hàng hoa đào đỏ thắm, anh Bùi Văn Sang so sánh : Đào hoa trắng giống như đào hoa đỏ là mỗi đóa hoa nở đến 25 cánh kép. Nhưng đào hoa trắng khác với đào hoa đỏ là đường kính đóa hoa nhỏ hơn vài milimét; cành cây sinh trưởng với màu xanh đậm hơn. Và đặc biệt là đào hoa trắng chỉ nở sau tháng giêng âm lịch hàng năm, nên để đào trắng nở đúng vào dịp tết, anh Sang phải áp dụng kỹ thuật ức chế sinh trưởng, tạo cây ra hoa trái vụ, là kỹ thuật của người cha- cố nghệ nhân Mười Lời truyền dạy lại. 
Cây đào hoa trắng mỗi năm nở hoa một lần, tùy theo ý  muốn của người chơi hoa, anh Sang có thể tạo cho cây nở hoa bất kỳ một thời điểm nào trong năm. Hoa trắng nở tươi kéo dài từ nửa tháng đến một tháng sau mới tàn. Dự kiến trong năm Nhâm Thìn 2012 này, Thung lũng hoa đào Mười Lời của Bùi Văn Sang sẽ tạo mới 20 cây hoa đào trắng để đưa ra thị trường Đà Lạt. Vậy là với anh đào hoa trắng bên cạnh việc cắt cành cắm trong bình nước hoặc để nguyên trong chậu đất trang trí thưởng lãm mấy ngày tết, còn có thể cho hoa trang trí thưởng lãm trong những ngày bình thường trong mỗi gia đình nơi xứ lạnh Đà Lạt./.