Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Hai cấp tòa của Lâm Đồng “giao thêm” 3 tầng nhà cho bên mua

VĂN VIỆT
Với những căn cứ thiếu xác đáng, TAND thành phố Bảo Lộc xử sơ thẩm và TAND tỉnh Lâm Đồng xử phúc thẩm vừa ra phán quyết “giao thêm” cho nguyên đơn ( bên mua) 3 tầng nhà (khoảng 210mét vuông) trong vụ án “tranh chấp hợp đồng mua bán nhà” 01 tầng tại số 831, đường Trần Phú, thành phố Bảo Lộc,  Lâm Đồng.  

HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ 01 TẦNG
Theo Hợp đồng mua bán nhà được chứng nhận tại Phòng Công chứng số 2, tỉnh Lâm Đồng vào ngày 17/10/2005: Ông Nguyễn Trúc Linh và bà Võ Thị Minh Hường ( bên A) bán cho ông Phạm Thanh Dũng – bà Nguyễn Thị Thanh Hà và ông Văn Tiến – bà Hà Thị Thanh Nga ( bên B) căn nhà số 831, Trần Phú, Bảo Lộc với cấu trúc 01 tầng, loại nhà cấp 3, diện tích xây dựng theo giấy chủ quyền là 42,8 mét vuông. “Phần diện tích ngoài giấy chủ quyền không thuộc phạm vi điều chỉnh của hợp đồng này”  ( Trích nguyên văn hợp  đồng).
                                     Thực tế căn nhà số 831, Trần Phú, Bảo Lộc, được UBND thị xã Bảo Lộc ( nay là thành phố Bảo Lộc) cấp chủ quyền sử dụng nhà ở 42,8 mét vuông trên diện tích đất ở 80 mét vuông cho ông Linh- bà Hường vào ngày 20/12/2002. Đến năm 2003, ông Linh – bà Hường mở rộng xây mới căn nhà thành 4 tầng: tầng hầm, tầng trệt, tầng lửng, tầng lầu, diện tích mỗi tầng khoảng dưới 70 mét vuông, nhưng chưa làm thủ tục bổ sung vào sổ chủ quyền nhà ở. Việc xây mới thêm 3 tầng căn nhà số 831 đã kết nối “thông nhau” với căn nhà số 833 của đường Trần Phú, Bảo Lộc, cũng đã được cấp chủ quyền cho ông Linh – bà Hường trước đó. Như vậy với căn nhà số 831,ông Linh- bà Hường chỉ lập hợp đồng bán 01 tầng trệt; còn 03 tầng còn lại ( hầm, lửng, lầu) để có thể sử dụng thành những phần nối dài của căn nhà số 833 của mình.
CẤN TRỪ NỢ MUA NHÀ CHƯA XONG
                              Do không nhận đủ tiền mua nhà của bên B theo thỏa thuận, nên bên A không giao 01 tầng trệt căn nhà số 831, Trần Phú, Bảo Lộc cho bên B, từ đó xảy ra tranh chấp. Đến ngày 16/10/2009, bà Hà Thị Thanh Nga ( một đương sự bên B) đứng tên nguyên đơn khởi kiện ra TAND thành phố Bảo Lộc, yêu cầu ông Linh- bà Hường ( bên A) giao căn nhà đã mua bằng hình thức cấn trừ nợ.
                           Theo diễn biến của việc cấn trừ nợ giữa bên A và bên B như sau: Ngày 14/10/2005, bên A và bên B ký tên trong văn bản ghi: với giá tiền mua bán nhà 1,5tỷ đồng, bên B ứng trước 570 triệu đồng để rút sổ chủ quyền thế chấp ở ngân hàng; 100 triệu đồng sẽ thanh toán việc đóng thuế, xây tường ngăn sau khi chuyển tên sổ chủ quyền xong; còn lại 830 triệu đồng “để lại cho cô Nga đứng ra trả nợ cho 9 người có danh sách kèm theo và yêu cầu 9 người này phải trả lại toàn bộ giấy nhận nợ và viết giấy cam kết đã thanh toán nợ xong, nếu không đủ giấy, số nợ không thanh toán …” ( trích nguyên văn)
                                 Theo lời bà Nga,  sau khi trả xong 570 triệu đồng để rút sổ chủ quyền nhà từ ngân hàng về; trong phần 830 triệu đồng cấn trừ nợ của 9 người, bà Nga đã  trả tiền mặt 01 người là 210triệu đồng; còn lại 8 người đã lập văn bản thỏa thuận mua chung căn nhà do vợ chồng bà Nga và vợ chồng bà Hà ( bên B ) đứng tên. Tuy nhiên ông Linh (bên A) không công nhận việc bà Nga đã trả hết nợ cho mình 830 triệu đồng vì 9 người này ( đến thời điểm xét xử phúc thẩm) vẫn chưa xuất trình được toàn bộ giấy nhận nợ bản chính của bà Hường ( vợ ông Linh).
TÒA VẪN “GIAO THÊM” BÊN MUA 3 TẦNG NHÀ
                                  Ngày 13/9/2011, TAND thành phố Bảo Lộc đã xử sơ thẩm lâp luận rằng: Trong lời khai ngày 17/01/2011, “…bà Hường thừa nhận có nợ của 9 người số tiền 830 triệu đồng, nhưng sau đó ông Linh hay ai đã trả thì bà không biết…” Và tòa sơ thẩm này lại không dẫn chứng ra 01 tầng trệt mua bán nhà mà lại viện dẫn “hàng hai” rằng: “…trong hợp đồng ngày 17/10/2005, có ghi diện tích nhà là 42,8 mét vuông, nhưng diện tích thực tế đã xây dựng trước khi bán là 250,42 mét vuông. Về giá trị mua bán trong hợp đồng cũng ghi là 830 triệu đồng, nhưng thực tế các bên mua bán với nhau là 1,5 tỷ đồng, song các bên không tranh chấp và thống nhất theo diện tích và giá chuyển nhượng thực tế nên không đề cập đến… ” ( ?!) Với những căn cứ…thiếu căn cứ này, Tòa sơ thẩm đã “phán” buộc ông Linh – bà Hường ( bên bán ) giao trả căn nhà 831, Trần Phú, Bảo Lộc cho bà Nga - ông Tiến và ông Dũng – bà Hà (bên mua).  
                                Ông Linh- bà Hường kháng cáo lên Tòa phúc thẩm tỉnh Lâm Đồng. Sau 01 lần thay đổi chủ tọa phiên tòa không nêu rõ lý do và 01 lần thay đổi 02 thẩm phán xét xử không báo trước, ngày 25/7/2012, HĐXX  phúc thẩm của tỉnh Lâm Đồng tiếp tục xử buộc ông Linh- bà Hường giao cả căn nhà 4 tầng trêt, hầm, lửng, lầu cho bên mua.
                    Đại diện VKSND tỉnh Lâm Đồng đề nghị hủy án sơ thẩm vì không xác định những người chuyển nợ từ bà Hường sang bà Nga với tư cách là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan của vụ án là vi phạm nghiêm trọng pháp luật tố tụng, nhưng.phiên tòa phúc thẩm Lâm Đồng đã không chấp nhận với lý lẽ rằng đây “chỉ là những người làm chứng”. Và người Kiểm sát viên này còn dẫn chứng những tài liệu phô tô giấy nhận nợ 830 triệu đồng của bà Hường với 9 người khác là không thể làm căn cứ để xét xử nhưng cũng bị tòa phúc thẩm Lâm Đồng bác bỏ bằng những văn bản công bố mơ hồ rằng: “…giữa bà Hường, bà Nga, bà Hà cùng với từng người lập văn bản cam kết có nội dung chuyển giao nghĩa vụ bà Nga, bà Hà có trách nhiệm trả nợ thay cho vợ chồng ông Linh, bà Hường, được bà Hường ký phía dưới chữ “người nợ cũ”…” Rồi phần “giao thêm” 3 tầng nhà ( hầm, lửng, lầu) cho bên mua, Tòa phúc thẩm Lâm Đồng lại trích dẫn ra những lời trình bày thiếu khách quan của các đương sự ( hoàn toàn của bên mua ?!) để làm chứng cứ rằng “…việc mua bán theo hiện trạng toàn bộ khuôn viên của căn nhà bao gồm tầng hầm, tầng trệt, tầng lửng, tầng lầu…” (?!)
                   Rõ ràng cấp tòa sơ thẩm Bảo Lộc và cấp tòa  phúc thẩm Lâm Đồng đã tuyên xử vượt yêu cầu khởi kiện giao căn nhà 01 tầng, vừa thiếu khách quan, vừa xâm phạm đến quyền sở hữu, quyền sử dụng hợp lý, hợp pháp diện tích gần 210 mét vuông 3 tầng hầm, lửng, lầu thuộc căn nhà số 831, Trần Phú, Bảo Lộc, Lâm Đồng của ông Linh- bà Hường. Nên thiết nghĩ không thể đưa ra thi hành bản án phúc thẩm này mà cơ quan tòa án, cơ quan viện kiểm sát Lâm Đồng hãy cấp thiết đề nghị Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao ban hành văn bản kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm để xem xét xử hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm ở Lâm Đồng để tiến hành tố tụng lại từ đầu vì đã bộc lộ thiếu quá nhiều cơ sở pháp lý như thế này./.
*Ảnh: Ông Linh- bà Hường chỉ lập hợp đồng bán 01 tầng trệt của căn nhà 831, đường Trần Phú, Bảo Lộc, Lâm Đồng ( căn nhà bên phải), nhưng tòa sơ thẩm và phúc thẩm ở Lâm Đồng lại tuyên xử “giao thêm” cho bên mua 3 tầng nhà còn lại ( hầm, lửng và lầu).



***
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc Lập - Tự Do – Hạnh Phúc
ĐƠN GỬI LẦN 2
KHẨU CẦU HỦY 2 BẢN ÁN XỬ MẤT OAN 3 TẦNG NHÀ
Kính gửi Bác TRƯƠNG HÒA BÌNH, Chánh án TAND Tối cao
Số 48, Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Cháu tên Nguyễn Đình Quân, sinh năm 1986, thường trú số 831, đường Trần Phú, phường B’Lao, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng.
Hồi tháng 8/2012, cháu đã gửi đơn xin Bác xem xét, kháng nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND thành phố Bảo Lộc và bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Lâm Đồng, đã xử ba mẹ cháu bị mất oan 3 tầng nhà tại trung tâm thành phố Bảo Lộc.  
Cháu hiểu Bác rất bận trăm công nghìn việc lớn cho ngành tòa án nước nhà, nên chắc phải chờ một thời gian nữa, Bác mới xem xét được đơn khẩu cầu của cháu ( được Ba Mẹ cháu ủy quyền). Nhưng vì mấy tháng nay, những người được TAND Bảo Lộc và TAND tỉnh Lâm Đồng xử “giao thêm”  3 tầng nhà của Ba Mẹ cháu, bắn tiếng là sắp sửa có cuộc cưỡng chế thi hành 2 bản án này.
Gia đình cháu thực sự hoang mang. Bởi chỉ vì việc cấn trừ huê hụi không rõ ràng giữa Mẹ cháu và những người quen biết ( hiện đang thắng kiện) mà 3 tầng nhà của Ba Mẹ cháu bị xiết nợ một cách trái pháp luật vậy sao ?  Hơn nữa Ba Mẹ cháu chỉ thiết lập hợp đồng bán 1 tầng nhà, nhưng tòa sơ thẩm và phúc thẩm ở Lâm Đồng đã xử giao thêm 3 tầng nhà cho “bên xiết nợ” là hoàn toàn không có chứng cứ, chứng lý, dân lý, mang đến ngàn lần nỗi oan mất nhà đối với Ba Mẹ cháu đó Bác Trương Hòa Bình ơi…
Thêm lá đơn thứ 2 này, cháu khẩn cầu Bác sớm kháng nghị xử giải nỗi oan mất nhà của Ba Mẹ cháu. Vì vụ kiện này, Ba Mẹ cháu đã sống ly thân từ nhiều năm nay. Hiện tại Ba cháu không có việc làm ổn định, Mẹ cháu đã về sống tá túc bên phía Ngoại cháu, hoàn cảnh kinh tế cả gia đình cháu vô cùng túng quẫn.
Cháu rất mong chờ kết quả giải quyết và kính ơn Bác Trương Hòa Bình.

Bảo Lộc, ngày 02/7/2013


Nguyễn Đình Quân

Địa chỉ: Nguyễn Đình Quân, số nhà 831, đường Trần Phú, phường B’Lao, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng. DT 0983.256.322